Chiều ngày 7 tháng 8, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, những con số "biết nói" đã được đặt lên bàn nghị sự. Dù toàn tỉnh đã nỗ lực kéo giảm được 28,5% số vụ tai nạn và 40,8% số người bị thương, nhưng con số 316 người tử vong (tăng 4,3% so với cùng kỳ) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn cấp.
Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Nỗi lo của người dân và những "thủ phạm" giấu mặt
Nghịch lý này khiến nhiều người dân không khỏi bất an. Anh Nguyễn Văn Minh, một người dân sống tại tỉnh Gia Lai, chia sẻ: "Nghe tin tai nạn giảm mà người chết lại tăng, tôi thấy lo quá. Ra đường giờ cứ phập phồng, nhất là khi thấy thanh niên lạng lách, hay những chiếc xe tải chạy ẩu. Mong chính quyền làm quyết liệt hơn nữa để người dân chúng tôi được an tâm."
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh đã chỉ rõ nguyên nhân chính không nằm ở đâu xa mà xuất phát từ ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Vi phạm nồng độ cồn và tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh chiếm tới 26% tổng số vụ. Những hành vi như thiếu quan sát, đi sai làn đường, phóng nhanh vượt ẩu chính là "thủ phạm" trực tiếp gây ra những thảm kịch không đáng có.
Bên cạnh đó, tình trạng xe dù, bến cóc, các đơn vị kinh doanh vận tải buông lỏng quản lý và những "điểm đen" về hạ tầng giao thông chưa được xử lý triệt để cũng là những yếu tố góp phần làm tình hình thêm phức tạp.
Mệnh lệnh "không có ngoại lệ" từ người đứng đầu
Trước bức tranh có phần ảm đạm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã có những chỉ đạo quyết liệt, thể hiện rõ quyết tâm lập lại trật tự.
"Chúng ta không thể chấp nhận tình trạng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng lên," ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh. "Tôi yêu cầu các sở, ban, ngành, và lãnh đạo địa phương phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Phải nâng cao tối đa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Nơi nào để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm."
Chủ tịch tỉnh đã đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, trong đó nhấn mạnh: "Phải thực hiện nghiêm phương châm xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ."
Ông yêu cầu lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm minh, đặc biệt tập trung vào các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát ("phạt nguội") để răn đe và xử lý vi phạm.
Đối với các doanh nghiệp vận tải, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn chỉ đạo siết chặt quản lý, theo dõi chặt chẽ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. "Phải kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm, coi thường pháp luật và tính mạng con người," ông quả quyết.
Kỳ vọng vào một hành trình an toàn
Chỉ đạo cứng rắn của người đứng đầu chính quyền tỉnh đã nhận được sự đồng tình và kỳ vọng lớn từ người dân. Bà Trần Thị Lan, một tiểu thương phường Quy Nhơn Nam, bày tỏ: "Nghe chủ tịch tỉnh nói quyết liệt như vậy, chúng tôi mừng lắm. Chỉ mong lời nói đi đôi với việc làm. Phạt nặng, giám sát chặt thì ý thức người ta mới nâng lên được. Hy vọng từ giờ đến cuối năm, giao thông Gia Lai sẽ thực sự an toàn hơn."
Với chủ đề của năm 2025 là “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, Gia Lai đặt mục tiêu giảm ít nhất 10% số vụ, 5% số người chết và 10% số người bị thương do tai nạn giao thông. Đây là một thách thức lớn, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và một mệnh lệnh "không có vùng cấm", người dân Gia Lai có quyền hy vọng vào những chuyển biến tích cực trong thời gian tới.
QUANG KHANG
Ý kiến bạn đọc